Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc trong word 2023

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc được thực hiện như thế nào sẽ là điều mà nhiều người dùng laptop quan tâm. Tài liệu tham khảo là một trong những phần không thể thiếu của một bài luận văn, tiểu luận của các bạn sinh viên, các thầy cô giáo làm nghiên cứu, nhân viên văn phòng làm về tổng hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sắp xếp nguồn tài liệu tham khảo của mình cho chính xác và dễ nhìn. Vậy thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc dễ dàng hơn. Cùng tham khảo ngay nhé!

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc

Tài liệu tham khảo là gì?

Tài liệu tham khảo là mục mà dường như bài luận văn, tác phẩm nghiên cứu, bài báo, quyển sách nào cũng cần đó. Đây chính là nơi ghi lại những trích dẫn mà tác giả đã dùng trong bài viết của mình, từ đó có thể tìm ra được bài viết liên quan.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng: Tài liệu tham khảo chính là mục các tài liệu được trích dẫn, sử dụng và đề cập trong đề cương nghiên cứu, luận văn, luận án, khóa luận, bài báo, báo cáo chuyên đề,… của một hoặc một nhóm tác giả.

Xem thêm: Chức năng chính của Microsoft Word là gì?

Tài liệu tham khảo giúp cho sản phẩm nghiên cứu của bạn uy tín, chuẩn xác hơn vì khi trích dẫn một tài liệu, một ý kiến, một kết quả của một tác giả khác thì chắc hẳn bạn cần phải ghi rõ ý kiến này của ai, trích dẫn từ đâu trong phần tài liệu tham khảo.

Ngoài ra cũng có một số ý kiến cho rằng tài liệu tham khảo là đề cập đến danh mục hệ thống các tác phẩm của một tác giả hoặc lĩnh vực kiến ​​thức cụ thể được trình bày trong bài báo cáo khoá luận, công trình nghiên cứu, sách,… của các tác giả.

Nguyên tắc sắp xếp tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo sắp xếp như thế nào cho đúng vẫn là thắc mắc của nhiều người. Thông thường chúng ta sẽ có một nguyên tắc riêng để trình bày tài liệu tham khảo. Tài liệu tham khảo sẽ được sắp xếp riêng theo từng ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp,…), được trình bày ở phần cuối một luận án, một nghiên cứu khoa học, một bài báo, một quyển sách,…

Nguyên tắc sắp xếp tài liệu tham khảo như sau:

  • Các tài liệu tham khảo nước ngoài phải giữ nguyên văn, không phiên âm, không dịch
  • Tài liệu tham khảo được sắp xếp theo thứ tự abc theo họ tên tác giả theo thông lệ của từng nước (tác giả là người nước ngoài xếp thứ tự theo họ; tác giả là người Việt Nam xếp thứ tự theo tên), hoặc tên tổ chức phát hành theo thứ tự abc
  • Tài liệu tham khảo tiếng Việt được đưa lên trước
Nguyên tắc sắp xếp tài liệu tham khảo

Vì sao bạn cần sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc?

Như đã nhắc đến ở trên, cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc là một cách bạn không thể bỏ qua khi trình bày bài viết của mình. Qua đó, sẽ giúp người xem khi nhìn vào sản phẩm sẽ nhận dạng được dữ liệu dễ hơn. Hơn nữa, dữ liệu được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái abc cũng sẽ dễ tìm kiếm hơn và đẹp mắt hơn rất nhiều.

Vì sao bạn cần sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc?

Hướng dẫn cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc với họ và tên người, tên tài liệu và cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc với tên sách, tài liệu trong trường hợp có cột số thứ tự.

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc với họ và tên người, tên tài liệu

Để thực hiện cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc với họ và tên người, tên tài liệu, các bạn có thể thao tác theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, các bạn hãy chọn và bôi đen cột tên tài liệu tham khảo, rồi nhấn chọn Layout, chọn Sort

Bước 2: Lúc này trong hộp thoại Sort, các bạn hãy tiến hành thiết lập cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc ứng với họ và tên người, tên tài liệu:

  • Chọn “Sort by” chính là chọn tên sách
  • Chọn kiểu sắp xếp tài liệu tham khảo theo loại Ascending hoặc Descending
  • Trong phần My list has các bạn lựa chọn như ở trên. Bạn hãy chọn vào Header row nếu chọn cả tiêu đề cột, nếu không thì bạn hãy chọn kiểu No header row
  • Sau đó các bạn hãy nhấn OK để sắp xếp theo họ và tên người với trình tự bảng chữ cái abc
  • Bạn sẽ có được một kết quả hoàn thành đúng nếu trong hộp thoại Sort bạn thực hiện các thiết lập như trên.
Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc với họ và tên người, tên tài liệu

Nếu như bạn thực hiện cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc với tên họ, có tên, giống chữ cái trùng nhau thì cần phải làm gì? Các bạn cần phải sắp xếp theo quy tắc chung đó là họ trước.

Ví dụ: Chúng ta có 2 tên tác giả là Nguyễn Thanh An và Nguyễn Hữu An. Nếu sắp xếp chỉ theo tên theo thứ tự từ A đến Z thì Nguyễn Thanh An có thể đứng trước Nguyễn Hữu An nhưng nếu sắp xếp cả họ tên theo đúng vị trí và thứ tự từ A đến Z thì Nguyễn Hữu An phải đứng trước Nguyễn Thanh An vì chữ H đứng trước chữ T. Thế nên muốn sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc cũng cần phải có quy tắc.

Bắt đầu sắp xếp theo tên theo thứ tự bảng chữ cái abc

Sắp xếp tên sách, tên tài liệu trong trường hợp có cột số thứ tự

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc trong word được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bước đầu tiên này các bạn cần bôi đen cột số thứ tự và chọn Layout, rồi nhấn Sort

Bước 2: Bây giờ trong hộp thoại Sort các bạn chọn Options, tại Sort Options các bạn hãy nhấn đúp chọn Sort column only để thiết lập sắp xếp chỉ những cột mà bạn chọn rồi nhấn OK

Sắp xếp tên sách, tên tài liệu trong trường hợp có cột số thứ tự

Bước 3: Tiếp theo các bạn hãy bôi đen tất cả các cột sắp xếp cần theo khi sắp xếp theo tên, bỏ chọn cột số thứ tự đi nhé! Kể cả khi bạn thực hiện cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc trong word 2010 thì cũng chỉ làm với cột tên tài liệu mà thôi.

Sau khi thực hiện thao tác trên bạn hãy chọn thẻ Layout rồi chọn Sort

Bước 4: Trong hộp thoại Sort này chúng ta tiếp tục chọn tên tài liệu là Sort by, còn nếu là phần họ thì chọn Then by, chọn kiểu sắp xếp và nhấn OK để các thao tác sắp xếp tài liệu được diễn ra suôn sẻ. Lúc này chỉ những cột các bạn chọn mới được sắp xếp còn cột số thứ tự vẫn giữ nguyên như vậy. Kết quả sẽ như ý muốn của bạn.

Sắp xếp tên sách, tên tài liệu

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc khi tên trùng nhau

Nếu như trong quá trình sắp xếp tài liệu tham khảo mà tên trùng nhau thì chúng ta phải làm như thế nào?

Đơn giản thôi! Chúng ta cần phải sắp theo Họ và Tên đệm đi kèm theo cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc trong word 2010 như sau:

Bước 1: Trước hết bạn cần bôi đen cả cột Họ và cột Tên trong bảng dữ liệu sau đó cũng tích vào tab Layout như hai cách trên rồi chọn công cụ Sort

Bước 2: Sau đó ở trong giao diện này các bạn hãy tiến hành thiết lập các mục bao gồm:

  • Then by nhập cột Họ trong bảng dữ liệu
  • Sort by nhập cột Tên trong bảng dữ liệu
  • Ascending và Descending là hai kiểu sắp xếp mà bạn có thể chọn
  • Trong phần My list has nếu bạn muốn chọn cả tiêu đề cột thì hãy nhấn đúp chuột vào Header row, nếu không thì bạn hãy chọn No header row nhé!
  • Cuối cùng, để hoàn thành cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc mà tên trùng nhau thì các bạn nhấn OK để sắp xếp dữ liệu.

Kết quả chúng ta sẽ thấy những tên trùng nhau sẽ dựa trên tên sách, tài liệu có cả để sắp xếp.

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc khi tên trùng nhau

Bài viết đã chia sẻ đến bạn một số cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc mà bạn cần biết để trình bày tác phẩm của mình được chuẩn xác và đẹp mắt hơn. Chúng tôi hy vọng rằng các cách sắp xếp tài liệu tham khảo theo abc này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan

Bài viết này có hữu ích không?

Đánh giá 5 / 5. Số lượt đánh giá: 5

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chia sẻ Laptop Minh Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911 003 113
155 Hàm Nghi, Đà Nẵng
Chat Zalo
Chat Messenger