Màn hình bị chấm đen xuất phát từ đâu?

Màn hình bị chấm đen là một trong những lỗi thường xuất hiện trên máy tính và gây ra không ít phiền toái cho người dùng. Nó cũng chính là dấu hiệu cho bạn biết được rằng màn hình máy tính của bạn đang trong tình trạng hư hỏng hoặc bắt đầu hư hỏng, cần được khắc phục kịp thời. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Laptop Minh Khoa tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân của vấn đề này để tìm được hướng giải quyết tốt nhất bạn nhé! 

Màn hình bị chấm đen
Màn hình bị chấm đen

Màn hình bị chấm đen là gì?

Màn hình bị chấm đen hay còn gọi là màn hình bị điểm chết hoặc màn hình bị chảy mực. Đây chính là hiện tượng mà màn hình xuất hiện các điểm ảnh nhỏ màu đen, không hiển thị được hình ảnh. Hoặc là hiện tượng laptop bị vỡ màn hình trong, làm cho chất lỏng bên trong màn hình bị chảy mực. Chấm đen trên màn thường xuất hiện ở vị trí cố định trên màn hình, dù nội dung hiển thị có thay đổi thì kích thước hay màn hình vẫn không thay đổi. 

Khi màn hình hiển thị sẽ phát ra những ánh sáng vàng hoặc trắng thì chấm đen này vẫn giữ nguyên màu đen. Đồng thời chúng cũng không hiển thị bất kỳ màu sắc nào khác và cũng không phát sáng. Những chấm đen sẽ lớn dần lên và lan rộng ra toàn màn hình nếu như không khắc phục kịp thời.

Một số nguyên nhân khiến màn hình bị chấm đen

Không thể phủ nhận rằng, đây là hiện tượng xảy ra phổ biến trên hầu hết các dòng laptop. Để tìm được cách khắc phục hiệu quả nhất, bạn không nên bỏ qua một số nguyên nhân thường gặp sau đây:

Lỗi đến từ nhà sản xuất

Nếu như laptop bạn vừa mới mua nhưng trên màn lại xuất hiện chấm đen thì phần lớn nguyên nhân là do nhà sản xuất. Trong quá trình sản xuất màn hình, nhà sản xuất không kiểm tra kỹ và để xảy ra lỗi phổ biến này khi một số pixel không hoạt động đúng cách ngay từ đầu. Thông thường, khi thực hiện quy trình này nhà sản xuất sẽ đưa ra các tiêu chuẩn về số lượng điểm chết trên màn hình sẽ xuất hiện chấm đen nếu như vượt quá tiêu chuẩn đó.

Man hinh bi cham den 18
Một số nguyên nhân khiến màn hình bị chấm đen

Lỗi phát sinh từ phía người dùng

Người dùng vô tình làm rớt hoặc va chạm, sử dụng không đúng cách cũng khiến cho màn hình bị chấm đen. Các thành phần bên trong màn như: Tấm nền, mạch điều khiển,…đều có thể bị hư hỏng nếu như bạn tác động đến màn. Có thể ban đầu khi va chạm, màn sẽ hoạt động bình thường nhưng sau một thời gian các chấm đen này sẽ xuất hiện.

Xem thêm: Máy tính bật lên màn hình đen xì win 10

Hỏng mạch điện tử

Một trong những nguyên nhân mà người dùng không thể bỏ qua đó chính là mạch điện tử bị hỏng. Việc quản lý các tín hiệu điện đến các điểm ảnh trên màn hình thì mạch điều khiển có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu như mạch điều khiển gặp trục trặc dẫn tới không truyền tải đúng tín hiệu đến một hoặc nhiều điểm ảnh thì sẽ khiến chúng không hoạt động và xuất hiện các chấm đen trên màn.

Man hinh bi cham den 7
Hỏng mạch điện tử

Tấm nền màn hình bị hỏng

Tấm nền là một bộ phận quan trọng, đảm nhiệm vai trò hiển thị hình ảnh. Vậy nên, màn hình bị chấm đen có thể xảy ra do tấm nền màn hình bị hư hỏng. Các điểm ảnh trên màn có thể hiển thị sai hoặc ngừng hoạt động khi màn hỏng và dẫn đến tình trạng chấm đen trên màn.

Man hinh bi cham den 13
Tấm nền màn hình bị hỏng

Hướng dẫn khắc phục hiệu quả nhất

Với những nguyên nhân trên, chúng ta có thể khắc phục lỗi màn hình bị chấm đen bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, những lỗi liên quan đến màn hình thì khó mà khắc phục triệt để nếu không thay thế cái mới mà chỉ có thể khắc phục tạm thời. Trong trường hợp quý khách chưa có đủ kinh phí để thay màn hình mới thì có thể áp dụng 2 cách phổ biến đó là:

  • Sử dụng phần mềm để dò và sửa lỗi điểm ảnh trên màn hình nhưng có vẻ nó vẫn không có nhiều khả quan đối với một số bệnh.
  • Dùng tác động của lực lên trên các điểm chết, đặc biệt là các chấm đốm đen.
Man hinh bi cham den 11
Hướng dẫn khắc phục hiệu quả nhất

Các bước thực hiện của cách này như sau:

Bước 1: Đầu tiên, các bạn hãy đánh dấu những chấm đen xuất hiện trên màn hình, rồi tắt màn hình đi.

Man hinh bi cham den 12
Đánh dấu điểm đen và tắt màn hình đi

Bước 2: Sau đó, hãy dùng bút chì hoặc một vật có đầu nhỏ, không sắc nhọn rồi bọc một lớp vải mềm bên ngoài, lấy đầu bút nhấn lên các điểm chết.

Lưu ý ở bước này các bạn không nên ấn tràn ra ngoài điểm đen để tránh tình trạng các chấm đen này lan rộng.

Man hinh bi cham den 4
Khắc phục Màn hình bị chấm đen

Bước 3: Cuối cùng người dùng hãy bật màn hình lên song song với quá trình dùng đầu bút nhấn vào điểm chết. Khi lấy bút ra cũng là lúc chấm đen biến mất.

Man hinh bi cham den 17
Bật lại màn hình để kiểm tra

Địa chỉ thay màn hình uy tín tại Đà Nẵng

Nếu như cách trên không khắc phục được lỗi tạm thời thì anh em có thể lựa chọn sống chung với nó một thời gian đến khi nào có kinh phí thì thay màn hình mới. Nếu bạn muốn khắc phục tình trạng này bằng cách thay màn hình mới nhưng quý khách chưa biết nên lựa chọn địa chỉ nào uy tín tại Đà Nẵng thì có thể tham khảo ngay cửa hàng sửa chữa Laptop Minh Khoa của chúng tôi.

Gioi thieu ve Laptop Minh Khoa 3

Laptop Minh Khoa là sự lựa chọn của đông đảo khách hàng khi có nhu cầu khắc phục tất cả các lỗi liên quan đến máy tính cũng như thay thế linh kiện chính hãng, chất lượng cao. Với những ưu điểm nổi bật của mình, chúng tôi đảm bảo luôn mang đến cho quý khách sự hài lòng cao nhất, Bao gồm:

  • Màn hình chất lượng cao, được nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian, đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau trên thế giới.
  • Mức giá của màn hình phải chăng, luôn được công khai, cạnh tranh trong toàn khu vực.
Man hinh bi cham den 15
Thay màn hình mới
  • Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản giúp khách hàng giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.
  • Quá trình thay thế màn hình diễn ra theo đúng thứ tự, an toàn, nhanh chóng, công khai, hiệu quả.
  • Khách hàng có thể trực tiếp theo dõi quá trình thay thế của chúng tôi.
  • Chính sách bảo hành kéo dài từ 3 đến 12 tháng, tùy thuộc vào dịch vụ và sản phẩm cụ thể.

Tham khảo bài viết: Nên sửa màn hình máy tính hay thay mới?

Giải đáp một số thắc mắc của khách hàng

Xoay quanh vấn đề màn hình laptop bị chấm đen đã có không ít người dùng đưa ra những câu hỏi nhằm giải đáp các thắc mắc của mình. Dưới đây là một số câu hỏi mà chúng tôi thường gặp:

Man hinh bi cham den 16
Giải đáp một số thắc mắc của khách hàng

Hạn chế màn hình laptop bị chấm đen bằng cách nào?

Để hạn chế các chấm đen xuất hiện trên màn hình laptop thì trong quá trình sử dụng bạn nên chú ý trong việc sử dụng một cách cẩn trọng hơn. Chẳng hạn như:

  • Không để máy tính trong điều kiện có thể gây ra một lực tác động lớn lên màn hình.
  • Tránh đặt các vật nặng lên trên màn, tránh va chạm, rơi rớt.
  • Không nên sử dụng laptop trong môi trường có nhiệt độ cao hay độ ẩm cao mà hãy dùng trong điều kiện khô ráo, thoáng mát.
  • Vệ sinh màn hình một cách sạch sẽ, nhẹ nhàng bằng khăn mềm và các vật dụng, dung dịch chuyên dụng.
  • Dùng miếng dán bảo vệ màn hình tránh các trường hợp trầy xước, gây tổn hại cho màn.
Man hinh bi cham den 8
Hạn chế màn hình laptop bị chấm đen bằng cách nào?

Màn hình bị chấm đen có sửa tại nhà được không?

Màn hình laptop là một bộ phận quan trọng và có giá thành tương đối cao nên khi nó gặp sự cố thì người dùng nên mang máy đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được hỗ trợ. Đặc biệt, bạn chỉ nên sơ cứu tại nhà trong trường hợp lỗi nhỏ có thể khắc phục tạm thời hoặc tại nhà có kỹ thuật viên thay thế màn hình mới chuyên nghiệp. Nếu không, giải pháp tốt nhất là quý khách nên mang máy đến cửa hàng sửa chữa Laptop Minh Khoa để được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Man hinh bi cham den 14
Màn hình bị chấm đen có sửa tại nhà được không?

Như vậy, với những gì mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này hy vọng người dùng sẽ hiểu rõ hơn về lỗi màn hình bị chấm đen và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho mình. Lỗi màn hình bị chấm đen mặc dù là một lỗi phổ biến nhưng chắc chắn sẽ gây ra không ít phiền toái cho người dùng. Vậy nên nếu như gặp phải tình trạng này trong quá trình sử dụng thì anh em đừng ngần ngại liên hệ ngay với cửa hàng Laptop Minh Khoa tại 155 Hàm Nghi, Đà Nẵng để được hỗ trợ kịp thời nhé!

Bài viết liên quan

Bài viết này có hữu ích không?

Đánh giá 5 / 5. Số lượt đánh giá: 5

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chia sẻ Laptop Minh Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911 003 113
155 Hàm Nghi, Đà Nẵng
Chat Zalo
Chat Messenger